Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Mặt trận xã Tam Đại: Nhìn lại một nhiệm kỳ

Xác định khối đại đoàn kết toàn dân tộc là cơ sở thống nhất hành động, thực hiện các mục tiêu phát triển Kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tam Đại đã thường xuyên tìm tòi, sáng tạo và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để phù hợp với thực tế địa phương, nên nhiệm kỳ 2014-2019 đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ tạo nên sự chuyển biến tích cực trong việc duy trì nâng cao chất lượng 19 tiêu chí nông thôn mới và xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
Trong nhiệm kỳ qua, MTTQVN xã, Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư và các tổ chức thành viên không ngừng chăm lo củng cố và mở rộng, đã có nhiều hình thức tập hợp phát huy vai trò của tổ đoàn kết, cá nhân tiêu biểu, thu hút ngày càng đông lực lượng đoàn, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết mới của Đảng các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã phối hợp với Tư pháp, Ban Tuyên giáo xã triển khai quán tiệt nội dung các văn bản Luật, Điều lệ MTTQVN và Nghị quyết Đại hội MTTQVN các cấp, các nghị định của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND, Quyết định của UBND xã. Đặc biệt tuyên truyền Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng KDC NTM kiểu mẫu gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.XII. Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhân các ngày lễ trọng đại của đất nước và Ngày hội đại đoàn kết, Mặt trận chủ động phối hợp với chính quyền và các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động dưới các hình thức phong phú đa dạng như: kỷ niệm, gặp mặt, tọa đàm, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo khí thế sôi nỗi hấp dẫn được các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực.
Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" được triển khai, thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Các khu dân cư thực hiện tốt phong trào giúp đỡ nhau phát triển kinh tế bằng hình thức giúp vốn, phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo và cận nghèo vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Trong 05 năm qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên tập trung vận động nhân dân ra sức thi đua lao động sản xuất, cùng nhau chăm lo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, áp dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh tăng năng suất, từ đó năng xuất lúa ở từng năm tăng rỏ rệt, năm 2014 năng suất lúa bình quân 50 tạ/ha, đến năm 2018 năng xuất lúa tăng lên 59 tạ/ha, tăng 9 tạ/ha. Câu lạc bộ trồng tiêu duy trì hoạt động, hằng năm các hộ thu nhập bình quân 120 triệu đồng/ hộ, tập trung thôn Long Sơn, Đại An. Chăn nuôi phát triển theo hướng gia trại và trang trại, tập trung chủ yếu ở thôn Trung Đàn, Đại Hanh, Phước Thượng số lượng quy mô ngày càng nhiều, trên lĩnh vực lâm nghiệp nhân dân tập trung trồng cây nguyên liệu (cây keo) đem lại thu nhập ổn định. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập bình quân đầu người tăng 35 triệu đồng/người/năm (tăng 7 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ). Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều khởi sắc: chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa có nhiều chuyển biến; các thiết chế văn hóa-thể thao được đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo hoạt động. Công tác chăm lo đời sống, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm kịp thời; công tác sửa chữa, xây mới nhà ở cho các đối tượng đạt nhiều kết quả; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động được quan tâm đúng mức.
Công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả như: vận động hơn 1000 ngày công tham gia làm 3,5 km giao thông nông thôn trên địa bàn xã, vận động hơn 300 ngày công đắp lề giao thông, khắc phục các tuyến kênh mương nội đồng.Vận động nhân dân hiến 6500 m2 đất vườn, đất ruộng, chặt cây cối, di dời chồng trại. Thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế vườn, đến nay toàn xã có 02 gia trại chăn nuôi; thành lập mới 01 hợp tác xã và 03 tổ hợp tác. Bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế, Ủy ban MTTQVN xã phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn. Trên địa bàn có đội thu gom rác thải thường xuyên phục vụ đảm bảo, mọi hộ gia đình có cam kết đảm bảo môi trường trong sản xuất, chăn nuôi. Ủy ban MTTQ Việt Nam từ xã đến khu dân cư tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, xây dựng 3 công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình "Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường", không rãi vàng mã trên đường đi đưa tang, mô hình "Sáng-xanh-sạch-đẹp"... Nhiều khu dân cư thực hiện tốt các chỉ tiêu về Dân số-Kế hoạch hoá gia đình, duy trì và phát triển tốt mô hình khu dân cư, tổ đoàn kết không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Nhờ làm tốt 5 nội dung của cuộc vận động, tỷ lệ và chất lượng GĐVH hằng năm được nâng lên (2018 đạt trên 95%, tăng 3% so với 2014). Tỷ lệ thôn văn hóa hằng năm đạt trên 85%, đặc biệt có nhiều khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa nhiều năm liền. Công tác phối hợp, vận động ra mắt xây dựng tộc, họ văn hóa luôn được chú trọng. Trong nhiệm kỳ qua đã phối hợp vận động ra mắt 02 tộc văn hóa, và 04 tộc họ giữ vững danh hiệu Tộc văn hóa qua từng năm. Hầu hết các tộc họ đều vận động bà con trong dòng tộc thực hiện tốt các quy ước, hương ước ở cộng đồng dân cư và thực hiện tốt tộc ước đề ra. Thực hiện chính sách giảm nghèo hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động hỗ trợ phương tiện sinh kế kết hợp với chính sách giảm nghèo tạo động lực cho hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững đến nay hộ nghèo toàn xã còn 51 hộ, tỷ lệ 2,88% giảm 1,88% so với năm 2014 là 77 hộ, tỷ lệ 4,76% . Hộ cận nghèo còn 27 hộ tỷ lệ 1,52% giảm 6,71 % so với năm 2014 là 133 hộ, tỷ lệ 8,23%. Tổng số hộ nghèo hiện nay là 51 hộ, trong đó đối tượng BTXH là 45 hộ.
Trong 05 năm, Uỷ ban Mặt trận TQVN xã đã phối hợp kêu gọi vận động quỹ " vì người nghèo" được trên 160 triệu đồng. Trong đó vận động trong các tầng lớp nhân dân được trên 140 triệu đồng, vận động cơ quan doanh nghiệp, nhà hảo tâm được trên 20 triệu đồng. Kết hợp với nguồn hỗ trợ của Mặt trận cấp trên Ban vận động quỹ "vì người nghèo" đã hỗ trợ nâng cấp xây dựng được 17 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng kinh phí 134.700.000 đồng; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo 04 trường hợp với số tiền 27.000.000 đồng; trợ giúp cứu đói, tặng quà thăm hỏi, trợ cấp khó khăn đau ốm 28 trường hợp, với tổng số tiền 9.600.000 đồng.
Công tác cứu trợ luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã quan tâm triển khai thực hiện. Ban cứu trợ đã tiếp nhận và phân bổ trên 300 triệu đồng, hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở 16 gia đình do bị thiên tai gây ra. Hằng năm nhân dịp Tết nguyên đán Ban cứu trợ vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp các nhà hảo tâm cấp được 1.729 suất quà, với số tiền 642.000.000 đồng, kịp thời động viên các gia đình vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống. Công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; tổ chức giám sát công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế "một cửa" của UBND xã, giám sát các nội dung chính quyền phải công khai với nhân dân, những việc đưa ra nhân dân bàn bạc, quyết định trực tiếp như bình xét hộ nghèo, cận nghèo, đề án quy hoạch sản xuất...; giám sát việc huy động nguồn vốn đóng góp của nhân dân để xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao thôn; giám sát việc cấp phát thẻ Bảo hiểm cho hộ nghèo; giám sát UBND xã Tam Đại và các Trưởng thôn về việc sử dụng tiền và xi măng của UBND tỉnh Quảng Nam thưởng xã Tam Đại đạt chuẩn Nông thôn mới; giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo của UBND xã. Phối hợp với các tổ chức chính trị giám sát được 12 cuộc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn, hội viên. Phối hợp với HĐND các Ban của HĐND và các cơ quan chức năng giám sát trên 20 cuộc tập trung trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, AN-QP, các nguồn vốn xây dựng nông thôn mới... Qua giám sát đã phát hiện những tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực, Uỷ ban Mặt trận đã kiến nghị UBND và các ngành chức năng kịp thời khắc phục và điều chỉnh trên các lĩnh vực.
Cuộc vận động " Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được quan tâm triển khai thực hiện. Phối hợp với phụ nữ tổ chức nhiều cuộc trưng bày sản phẩm quê hương, các mặt hàng nông sản đến với hội viên và nhân dân từ đó người dân nhận thức rõ vai trò tiêu dùng hàng Việt Nam trong cuộc sống thường ngày...
Có thể nói, những kết quả đạt được của công tác Mặt trận xã Tam Đại trong nhiệm kỳ qua là to lớn và có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra của địa phương.
Nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tam Đại tiếp tục phấn đấu làm tốt chức năng trong việc phát huy sức mạnh của cả cộng đồng, đồng thời là một kênh thông tin quan trọng phản ánh tình hình xã hội, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và kiến nghị với Đảng ủy, Chính quyền những chủ trương, giải pháp thiết thực, giải quyết có hiệu quả những vấn đề liên quan đến nhân dân và làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.
Đinh Tiên


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Tin tức hoạt động Đoàn thể Mặt trận xã Tam Đại: Nhìn lại một nhiệm kỳ
Green Blue Orange Back to Top