Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Dấu ấn Tam Thành

Không chỉ nỗ lực cán đích nông thôn mới (NTM) trước 3 năm so với lộ trình ban đầu, từ ngày được công nhận đạt chuẩn đến nay cán bộ và nhân dân xã Tam Thành (Phú Ninh) cũng tập trung thực hiện đồng bộ nhiều khâu nhằm giữ vững danh hiệu.
Về đích trước 3 năm

Ông Lê Văn Chương - Chủ tịch UBND xã Tam Thành cho biết, thực hiện chủ trương của cấp trên, ngay từ giữa năm 2010 chính quyền địa phương tiến hành lập đề án xây dựng NTM để có kế hoạch, lộ trình đầu tư phù hợp và được UBND huyện Phú Ninh phê duyệt tại Quyết định số 1147/QĐ-UBND (ngày 28.1.2011). Sau khi quy hoạch xã NTM được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Tam Thành khẩn trương triển khai cắm mốc trên những tuyến đường giao thông, khu trung tâm xã và tổ chức công bố quy hoạch đến tận thôn theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Theo ông Lê Văn Chương, tháng 2.2011 Tam Thành chính thức phát động xây dựng NTM. Qua khảo sát cho thấy, thời điểm đó xã chưa có tiêu chí nào đáp ứng yêu cầu của bộ 19 tiêu chí quốc gia về NTM. Chính vì thế, địa phương đặt ra kế hoạch đến năm 2018 mới đạt chuẩn xã NTM. Tuy nhiên, nhờ sự tiếp sức từ nhiều phía, nhất là tập trung phát huy tối đa nội lực nên chỉ sau 3 năm triển khai chương trình, đến đầu năm 2014 Tam Thành đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Trước kết quả hết sức khả quan ấy, Huyện ủy và UBND huyện Phú Ninh thống nhất cho Tam Thành điều chỉnh lộ trình thực hiện, phấn đấu cán đích NTM vào cuối năm 2014. Ông Chương cho hay, nhờ nỗ lực huy động và linh hoạt lồng ghép nhiều kênh vốn, giai đoạn 2011 - 2014 xã Tam Thành đã chi xấp xỉ 82,5 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM. Trong đó, địa phương chủ yếu ưu tiên thi công kết cấu hạ tầng thiết yếu và hỗ trợ phát triển sản xuất. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn không ngừng khởi sắc, cuộc sống người dân nhanh chóng cải thiện. Từ thực tế đó, sau khi tiến hành kiểm tra tại cơ sở và thẩm định hồ sơ, các ngành chức năng của tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định về việc công nhận xã Tam Thành đạt chuẩn NTM.

Nâng tầm các tiêu chí
Nhờ kinh tế có bước đột phá lớn nên 4 năm trở lại đây đời sống của nhân dân Tam Thành không ngừng cải thiện. Cuối năm 2014 – thời điểm địa phương được công nhận đạt chuẩn NTM, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 22 triệu đồng và tỷ lệ hộ nghèo chiếm 6,2%. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 36 triệu đồng và tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,58%.

Không tự bằng lòng với những kết quả có được, từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM đến nay cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể và nhân dân Tam Thành luôn nỗ lực thực hiện nhiều phần việc để giữ vững danh hiệu, nâng tầm bộ 19 tiêu chí. Ông Lê Văn Chương cho rằng, để nông thôn thực sự đổi thay và phát triển bền vững, nhất thiết phải thúc đẩy lĩnh vực kinh tế phát triển mạnh nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, từ đó tích cực đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng. Theo ông Chương, mỗi vụ nông dân Tam Thành canh tác 480ha lúa và hơn 230ha cây trồng cạn, rau đậu các loại. Thời gian qua, nhờ tập trung dồn điền đổi thửa, cải tạo đồng ruộng nên địa phương đã quy hoạch xây dựng được 5 mô hình cánh đồng mẫu tại các thôn Tú Hội 2, Trường Thành, Văn Hà, Khánh Lộc, Vĩnh Ninh với tổng diện tích 100ha. Đồng thời hình thành một số vùng chuyên sản xuất giống lúa hàng hóa, lúa thương phẩm chất lượng cao với quy mô lớn. Ông Chương nói: "Những năm gần đây, bình quân mỗi năm 2 hợp tác xã của xã đứng ra liên kết với các công ty tổ chức cho nông dân sản xuất khoảng 200 - 300ha hạt giống lúa thuần theo phương thức doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Việc hợp tác với doanh nghiệp sản xuất giống lúa hàng hóa giúp thu nhập của nhà nông tăng thêm 20 - 25% so với làm thóc thịt". Cùng với đó, nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên nông dân Tam Thành cũng đã xây dựng được hàng trăm mô hình chuyên canh cây tiêu, gừng, nghệ cho giá trị cao.

Không chỉ 2 tiêu chí thu nhập và hộ nghèo được nâng cao, những năm qua Tam Thành cũng dành một nguồn lực khá lớn để tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống dân sinh. Ông Lê Văn Chương cho biết, từ năm 2015 đến nay địa phương tiến hành bê tông hóa thêm 4,9km giao thông nông thôn, 5km giao thông nội đồng, 3km kênh mương, nâng tỷ lệ đạt chuẩn lên 90 - 95%. Trong khi đó, hệ thống điện trên toàn xã đã được đấu nối 100%, không có vùng lõm. Hiện nay, xã cơ bản hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên trục đường chính ĐH5 và đang tích cực huy động xã hội hóa để thực hiện chương trình thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 10km. Thời gian qua, nhờ chú trọng đầu tư nên trung tâm VH-TT xã và nhà sinh hoạt văn hóa, khu thể thao của 10 thôn ở Tam Thành cũng được xây dựng khang trang. Đặc biệt, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học tại các Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ, Tiểu học Nguyễn Huệ, THCS Lương Thế Vinh đảm bảo theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia. Thời điểm này, các đơn vị liên quan cũng đang hoàn tất những thủ tục cần thiết để tiến hành nâng cấp, sửa chữa chợ Tam Thành nhằm tạo điều kiện cho việc kinh doanh, buôn bán...

Theo Báo Quảng Nam

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Nông thôn mới Dấu ấn Tam Thành
Green Blue Orange Back to Top