Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Học Bác làm điều hay - điểm sáng từ Tam Sơn

(QNO) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tam Sơn (Núi Thành) không ngừng thi đua sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và đã có nhiều cách làm, nhiều cá nhân điển hình trong phong trào học tập và làm theo gương Bác.

ts
Tìm đến những mảnh đời khó khăn

Từng sống khép mình với xã hội, thế nhưng đối nghịch với tính cách ấy, lý tưởng và ước mơ lớn nhất cuộc đời của chị Nguyễn Thị Thọ (thôn Mỹ Đông, xã Tam Sơn) là được tham gia các hoạt động thiện nguyện. Ước mơ này được chị nuôi dưỡng từ khi còn là học sinh, và cũng nhờ vào đó mà chị dần trở thành một người năng động, thân thiện... khác xưa rất nhiều.

Trò chuyện với tôi, chị tâm sự: "Ước mơ làm từ thiện mình nuôi dưỡng từ rất lâu nhưng chưa có cơ hội thực hiện được. Cho đến một ngày gặp được các em trong CLB "Chung một ước mơ", các em đã giúp mình thực hiện được chuyến thiện nguyện đầu tiên. Mình dùng hết số tiền tích góp được để mua hơn 60 suất quà cho bà con nghèo tại xã Trà Mai, huyện Nam trà My. Đó là số tiền tích góp để mua chiếc tủ lạnh mà mình vẫn thường ao ước, nhưng khi nhìn thấy những hình ảnh đồng bào còn nghèo khó, mình đã dừng ước mơ ấy lại để dành trao những phần quà cho những người còn khó khăn hơn".

Từ đấy, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn thường tìm đến chị Thọ để nhờ sự giúp đỡ. Tuy nhiên, ban đầu, chị cũng gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi mọi người cùng chung tay cho các hoạt động thiện nguyện. Những phần quà của chị quá nhỏ nhoi so với nhiều hoàn cảnh bi thương trong xã hội, điều này khiến chị rất buồn và day dứt. Sau nhiều lần suy nghĩ và tìm cách, chị quyết định kêu gọi sự chung tay góp sức của những người cùng chí hướng trên mạng xã hội. Từ đó, việc thiện nguyện đạt kết quả tốt hơn, lan rộng hơn và ngày càng thu hút được sự đóng góp, ủng hộ của các mạnh thường quân đối với các trường hợp khó khăn. Đến nay gần 5 năm làm công tác thiện nguyện, chị đã đóng góp, kêu gọi sự hỗ trợ lên đến hàng trăm triệu đồng, giúp đỡ hàng chục hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, chị Thọ đã kêu gọi giúp đỡ cho 4 trường, hợp mỗi trường hợp 15 triệu đồng và một trường hợp 70 triệu đồng để xây nhà.

Thời gian trôi qua, sự rụt rè, cứng nhắc trong chị dần biến mất, chị Thọ từ các hoạt động thiện nguyện, chị đã dần thay đổi, mạnh dạng dấn thân để kêu gọi cộng đồng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, sẻ chia cùng họ bớt phần nào gánh nặng trong cuộc sống. Bây giờ, chị là Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tam Sơn.

Thiết thực mô hình "Rau sạch tại gia"

Năm 2015, Hội liên hiệp phụ nữ xã Tam Sơn phát động phong trào "5 không, 3 sạch", chọn thôn Phú Hòa làm mô hình thí điểm. Chi hội phụ nữ thôn Phú Hòa đã tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi để thí điểm mô hình "Rau sạch tại gia" và đạt hiệu quả khả quan.Là chi hội phụ nữ kiểu mẫu xây dựng nông thôn mới, từ khi triển khai mô hình, có 112 hội viên của chi hội tích cực tham gia, hầu như gia đình nào trên địa bàn thôn đều có vườn rau sạch. Trên mỗi vườn rau, các chị cũng trồng đủ các loại rau trái như rau ngót, bí đỏ, đu đủ, chuối, bắp, nghệ...

Chị Đồng Thị Lệ, người có hơn 1 sào rau sạch, cũng là Tổ trưởng tổ rau sạch thôn Phú Hòa cho biết, ban đầu, rất ít người tham gia vì chưa tin tưởng, nhiều người tỏ ra nghi ngại cho đầu ra sản phẩm nếu tham gia mô hình. Thế nhưng, với lòng kiên trì và quyết tâm, sau thời gian vận động các chị em tham gia, chị Lệ đã đứng ra thu mua tất cả các loại nông sản của các vườn rau trong mô hình, để đem bán tại các chợ đầu mối trên địa bàn huyện.

Đến nay, mô hình rau sạch đem lại kết quả khá tốt, ngoài việc tiêu dùng, các chị còn có thêm khoảng thu nhập ổn định với 6 triệu/1 sào. Nhờ đó góp phần cho nhiều hội viên thoát nghèo vươn lên phát triển bền vững. Chị Lệ cho biết thêm: "Thời gian này các loại rau ngót hay cải các loại đang thiếu hàng, thời gian đến cần mở rộng diện tích trồng để cung ứng hàng cho các chợ".

Việc tham gia mô hình "Rau sạch tại gia" giúp các chị em phụ nữ trong địa bàn thôn có thể giúp đỡ lẫn nhau trong việc hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm. Qua đó, mô hình cũng góp phần tạo nên sự đa dạng hóa mô hình tập hợp hội viên của chi hội phụ nữ thôn Phú Hòa.

Chị Huỳnh Thị Sen - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tam Sơn cho biết: "Thời gian qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của phụ nữ trên địa bàn xã Tam Sơn xuất hiện nhiều tấm gương, tập thể điển hình. Đây là những tấm gương sáng cần được nhân rộng. Ngoài ra trên địa bàn xã còn có nhiều mô hình hay cách làm tốt như mô hình tổ đổi công, trao tặng sinh kế cho phụ nữ nghèo. Đây là những việc làm tốt góp phần tạo nên sự vững mạnh của Hội Liên hiệp phụ nữ xã trong nhiều năm liền".

VĂN VIỆT/ Báo Quảng Nam

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Thông tin tuyên truyền Học tập và làm theo Bác Học Bác làm điều hay - điểm sáng từ Tam Sơn
Green Blue Orange Back to Top