Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

9x nuôi gà bằng trùn quế

Với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, chàng trai trẻ Lê Sơn Quân (21 tuổi, trú thôn 1 xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức) đã đầu tư gần 300 triệu đồng để mở trang trại nuôi gà bằng trùn quế. Mô hình này bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế và được địa phương đánh giá cao. Anh Quân kể, khoảng năm 2014, anh hoàn thành khóa học đầu bếp và được làm việc tại một nhà hàng lớn với mức lương ổn định. Nhưng được một thời gian, nhận thấy công việc không phù hợp và khó tiến xa hơn trong tương lai nên anh quyết định trở về quê để tìm hướng khởi nghiệp cho riêng mình.

Nhận thấy điều kiện tự nhiên ở xã Hiệp Hòa có nhiều thế mạnh để phát triển nghề chăn nuôi, anh đầu tư hơn 30 triệu xây chuồng trại để nuôi vịt. Thế nhưng, vì chưa nắm vững kỹ thuật trong chăn nuôi, lứa vịt đầu tiên bị chết hoàn toàn do dịch bệnh.

nuoi ga

Không nản lòng, anh tiếp tục tìm tòi, học hỏi khắp nơi để làm lại sau cú thất bại đầu tiên. "Khi đi học hỏi ở các tỉnh phía Bắc, tôi phát hiện ở những vùng đồi núi, người ta đầu tư mở trang trại nuôi gà để tận dụng nguồn thức ăn sẵn có và ít bị dịch bệnh. Trong khi đó, điều này rất phù hợp với địa hình, thời tiết ở Hiệp Hòa, nên tôi tập trung vào học tập kĩ thuật chăn nuôi gà để về quê mở trang trại" – anh Quân nói.

Nghỉ là làm, cuối năm 2015, sau khi hội ý với gia đình, anh quyết định vay mượn 300 triệu đồng để nuôi gà theo hướng trang trại. Anh chủ động đầu tư hệ thống đệm lót vi sinh và trang thiết bị hiện đại để sưởi ấm, làm mát khi thời tiết chuyển biến thất thường. Giống gà mía Sơn Tây 1 ngày tuổi nhập từ các tỉnh phía Bắc đã qua kiểm kiểm dịch an toàn được anh lựa chọn kỉ lưỡng để nuôi tại trang trại. Nhờ nắm vững kĩ thuật, nên ngay trong lứa thử nghiệm đầu tiên với khoảng 200 con đã cho hiệu quả khá tốt. Anh bắt đầu mở rộng quy mô chuồng trại để nuôi gà với số lượng lớn. Đến hiện tại, trại gà của anh nuôi khoảng 1.200 con mỗi lứa.

Ngoài nuôi gà bằng nông sản như bắp, lúa, anh Lê Sơn Quân còn tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi ở địa phương để đầu tư làm trại nuôi trùn quế làm thức ăn cho gà. Nhờ vậy, gà của anh phát triển rất tốt, thịt gà chất lượng cao và được thị trường ưa chuộng. Cứ 3 tháng là anh xuất bán một lần, gà mái nặng tầm 1,7kg còn gà trống có thể nặng hơn 2kg. Trung bình mỗi năm sau chi phí, anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Dù đã nuôi hết công suất vẫn, trại gà của anh vẫn không đủ để cung cấp cho thị trường. Bên cạnh đó, giá trùn quế bán khoảng 70.000 đồng/kg, mỗi tháng xuất khoảng 20kg, trong khi phục vụ nuôi gà chỉ bán với giá 100 nghìn/1kg thịt gà thì không đem lại hiệu quả cao nhất.

"Trong thời gian tới, lợi nhuận từ nuôi gà để mở rộng diện tích trang trại và mở thêm xưởng sơ chế gà cung cấp thịt trực tiếp cho thị trường. Cùng với đó, tôi sẽ đầu tư xây ao nuôi cá chình để khai thác hiệu quả của trùn quế và phát triển thành mô hình theo hướng vườn - ao - chuồng. Trong khoảng 3 năm tới, mô hình này sẽ hoàn thiện và cho hiệu quả cao nhất" - anh Quân tâm sự.

Anh Trần Văn Công - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Hòa cho biết: "Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng Lê Sơn Quân là người dám nghĩ dám làm, biết tận dụng những điều kiện sẵn có ở địa phương kết hợp với hướng đi sáng tạo để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thành công của Quân đã tạo động lực cho nhiều nông dân địa phương tư duy sáng tạo và làm giàu từ mảnh đất quê hương".

Theo Báo Quảng Nam


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Kiến thức nhà nông 9x nuôi gà bằng trùn quế
Green Blue Orange Back to Top