Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Có một ngôi sao thầm lặng

Thu gom rác thải nông thôn là một công việc vất vả, cực nhọc, thu nhập chả có là bao, ít ai muốn làm, ấy vậy mà chị Thái Thị Đào, ở tổ 3 thôn Long Khánh xã Tam Đại đã gắn bó với nó hơn 8 năm qua. Tám năm là khoảng thời gian đủ dài để nói lên tinh thần trách nhiệm, sự cần mẫn và tình yêu công việc. Sự đóng góp thầm lặng đó của chị đã góp phần làm cho môi trường thôn nhà luôn sáng - xanh - sạch - đẹp.
Thôn Long Khánh có diện tích tương đối rộng, địa hình phức tạp với gần 300 hộ dân sinh sống ở 9 tổ đoàn kết nên công việc thu gom rác thải tương đối vất vả. Cứ thứ 6 hằng tuần, chị lại dậy sớm hơn thường lệ để chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Kiểm tra lại các dụng cụ cần thiết, chị bắt đầu xuất phát theo một lịch trình đã định hình sẵn trong đầu. Chị nhớ lại, những ngày đầu vất vả lắm, do chưa quen đường đi, nên đi tuyến này thì sót đoạn kia, rất tốn thời gian, có hôm đến tối mịt mới về. Công việc thu gom rác thải khá vất vả. Mùa mưa thì rác thấm nước, rất nặng, mùa nắng thì rác bốc mùi hôi. Đó là chưa kể, trong những thời gian đầu, người dân chưa có thói quen phân loại rác thải tại nguồn nên công việc càng thêm cực nhọc. Bên cạnh đó, địa bàn thôn Long Khánh rộng, có khu du lịch Hồ Phú Ninh nên tình trạng du khách vứt rác thải lung tung, không đúng nơi quy định. Nhiều hôm chị còn phải đi thu gom rác thải rơi vãi để đảm bảo mỹ quan môi trường.
Bên cạnh việc thu gom rác thải chị còn hướng dẫn, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình phân loại rác thải tại nguồn và bỏ rác đúng nơi và đúng thời gian quy định. Với việc làm thiết thực ấy, chị đã từng bước làm thay đổi nhận thức và thói quen của người dân thôn Long Khánh trong việc tham gia bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường tại địa phương. Trung bình mỗi tuần có 05 xe rác cần được thu gom và tập kết đến nơi quy định. Đó là những ngày bình thường, nhất là dịp lễ, tết thì lượng rác thải tăng gấp đôi hoặc đến ba lần, chị phải nhờ chồng hỗ trợ thêm. Mặc dù khối lượng rác thải nhiều, nhưng chị vẫn kiên trì, đúng khung giờ cố định để thu gom hết rác thải, có khi tối mới về nhà. Nhờ đó đường làng ngõ xóm của thôn luôn được sạch sẽ và giảm thiểu tình trạng rác thải bị vứt bừa bãi.

chi dao

ảnh minh họa: Một ngày làm việc của chị Đào
Ngoài công việc thu gom rác thải, chị Thái Thị Đào là hội viên phụ nữ tiêu biểu của thôn, chị luôn đi đầu trong việc chấp hành và tuyên truyền hội viên phụ nữ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những quy định của Hội và của địa phương, nhất là trong phong trào xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu; thực hiện phong trào cải tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp; xây dựng nhà ở ngăn nắp, sạch sẽ ...góp phần đưa Chi hội phụ nữ thôn Long Khánh là Chi hội đứng đầu các phong trào thi đua, các cuộc vận động và thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội liên hiệp phụ nữ xã Tam Đại. Nhất là thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" và rèn luyện các phẩm chất "Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang". Cùng với đó, chị đã tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và các hộ gia đình trong thôn thực hiện mô hình "nói không với túi nilon" đạt nhiều kết quả. Từ đó tạo những chuyển biến tích cực về ý thức trong công tác bảo vệ môi trường của người dân địa phương.
Bà Hồ Thị Xuân, người dân thôn Long Khánh nói "Chị Đào là người rất có tinh thần trách nhiệm trong công việc, trước đây, tình trạng người dân vứt rác lung tung vẫn còn thậm chí cứ nhét đầy một túi vứt bên vệ đường; chị Đào cẩn thận nhặt từng loại và phân loại trước khi đưa đến điểm tập kết". Từ khi thực hiện việc thu gom rác thải tại nhà, môi trường ở thôn Long Khánh sạch đẹp hơn. Bà Xuân cho biết thêm.
Đồng chí Thái Hữu Triệu – Bí thư chi bộ - Trưởng thôn Long Khánh cho biết "chị Đào là người có tinh thần trách nhiệm cao, luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc. Vừa thu gom rác thải, vừa tuyên truyền người dân chấp hành, nên đến thời điểm này nhận thức của nhân dân thôn Long Khánh về bảo vệ môi trường nói chung và thu gom xử lý rác thải nói riêng không ngừng nâng cao. Đến nay, tỷ lệ người dân thôn Long khánh tham gia dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt đạt trên 97%. Trong nhiều năm qua, chị đã góp phần làm cho thôn Long Khánh sạch đẹp, rác thải được thu gom và tập kết đúng chỗ, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 13 của Huyện ủy Phú Ninh về phát động phong trào xây dựng cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch đẹp".
Để hoàn thành xuất sắc công việc khó khăn, vất vả đó, chị Đào luôn nhận được sự quan tâm, động viên của gia đình, người thân, trong đó có chồng chị, một bờ vai vững chãi. Ghi nhận sự cống hiến thầm lặng đó, nhiều năm liền UBND xã Tam Đại đã tặng giấy khen cho chị với thành tích "xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước", Hội LHPN huyện Phú Ninh tặng giấy khen là "Phụ nữ tiêu biểu cấp huyện"; đó là niềm động viên lớn để chị Đào có động lực tiếp tục "làm đẹp cho đời".

Thanh Sơn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Tin tức hoạt động Khối Đảng Có một ngôi sao thầm lặng
Green Blue Orange Back to Top