Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Nông Sơn chuyển biến mạnh mẽ

Nhờ nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều khâu, những năm qua việc xây dựng mô hình nông thôn mới (NTM) ở huyện Nông Sơn mang lại kết quả khả quan.
Qua thời gian đầu tư xây dựng, diện mạo xã Quế Lộc (Nông Sơn) thực sự khởi sắc. Hệ thống giao thông nông thôn và giao thông nội đồng được đầu tư mở rộng, đổ bê tông xi măng. Trạm y tế xã, nhà sinh hoạt văn hóa các thôn và nhiều trường học được xây mới, nâng cấp khá khang trang. Hàng loạt ngôi nhà, tường rào cổng ngõ của người dân cũng được xây dựng kiên cố, sạch đẹp. Trên những cánh đồng đã triển khai công tác dồn điền đổi thửa... Ông Nguyễn Đình Tân - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Quế Lộc nói: "Việc thực hiện chương trình NTM tại địa phương trong những năm qua mang lại nhiều kết quả. Kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh được xây dựng một cách đồng bộ; cuộc sống của nhân dân cải thiện nhờ sự tiếp sức từ nhiều phía trong việc phát triển kinh tế hộ". Năm 2012 Quế Lộc phát động xây dựng NTM, thời điểm đó xã chỉ đạt 1 tiêu chí là quốc phòng và an ninh. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung tay góp sức của đại bộ phận nhân dân nên đến cuối năm ngoái địa phương đã thực hiện hoàn thành tất cả 19 tiêu chí và ngày 1.2.2019 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 406/QĐ-UBND chính thức công nhận Quế Lộc đạt chuẩn xã NTM năm 2018.

Được biết từ năm 2012 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn huy động, Quế Lộc đã đầu tư 127,7 tỷ đồng cho chương trình NTM. Trong đó, ngân sách trung ương và tỉnh hỗ trợ hơn 22,2 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 4,2 tỷ đồng, ngân sách xã hơn 1 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 5,3 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình - dự án khác 55 tỷ đồng và vốn người dân vay tín dụng 40 tỷ đồng. Năm 2012 tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 52,02% thì nay giảm xuống còn 3,77% sau khi đã trừ các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội.

Không riêng Quế Lộc, thời gian qua việc xây dựng NTM ở nhiều địa phương khác của Nông Sơn cũng mang lại những thành quả đáng ghi nhận. Ông Trần Thiện Thắng - Trưởng phòng NN&PTNT kiêm Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM Nông Sơn cho biết, chỉ tính riêng trong 3 năm (2016 - 2018) huyện đã huy động xấp xỉ 218 tỷ đồng cho chương trình này. Phần lớn nguồn kinh phí trên ưu tiên thi công kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, hệ thống nước sạch và triển khai thực hiện các đề án hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm giúp người dân cải thiện cuộc sống. Kết quả đánh giá mới đây cho thấy, đến nay 7 xã tham gia xây dựng NTM trên toàn huyện đã đạt tổng cộng 91 tiêu chí (tăng 32 tiêu chí so với cuối năm 2015), bình quân mỗi xã đạt 13 tiêu chí. Trong đó, có 3 xã đạt 15 - 19 tiêu chí, 3 xã đạt 10 - 12 tiêu chí, 1 xã đạt 9 tiêu chí. Nhờ các lĩnh vực kinh tế phát triển mạnh, đời sống nhân dân được nâng cao nên hiện giờ tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 13,13%, giảm 41,33% so với năm 2015, trung bình mỗi năm giảm 13,77%.

Giữ chuẩn và nâng chuẩn

Mục tiêu Nông Sơn đặt ra trong năm 2019 là bình quân số tiêu chí đạt chuẩn NTM của 1 xã trên địa bàn là 15 tiêu chí, tăng 2 tiêu chí/xã so với cuối năm 2018; toàn huyện không còn xã nào đạt dưới 10 tiêu chí. Đặc biệt bên cạnh việc duy trì kết quả đạt chuẩn của xã Quế Lộc, trong năm nay địa phương phấn đấu có thêm 1 xã cán đích NTM là Quế Trung. Cùng với đó, năm 2019 Nông Sơn sẽ cố gắng giảm ít nhất 1,93% tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2018... Riêng xã Quế Lộc đã đạt chuẩn NTM năm 2018, địa phương sẽ sử dụng nguồn kinh phí duy trì, giữ chuẩn, nâng chuẩn và vốn đầu tư phát triển, vốn sự nghiệp từ chương trình NTM của kế hoạch năm 2019 để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, không để rớt tiêu chí. Trong đó, chú trọng thực hiện các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. Đồng thời tập trung nâng cao chất lượng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở thôn Lộc Trung.

Còn đối với xã Quế Trung phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2019, các đơn vị liên quan của huyện sẽ tổ chức rà soát, đánh giá các tiêu chí theo quy định tại Quyết định số 1682/QĐ-UBND (ngày 15.5.2017) của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, lộ trình và cân đối nguồn lực thực hiện các tiêu chí chưa đạt ngay từ đầu năm. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình về hạ tầng, cơ sở vật chất văn hóa, trường học và linh hoạt lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình - dự án cho xã Quế Trung triển khai những phần việc khác nhằm đảm bảo đủ điều kiện để về đích theo mục tiêu đề ra. Đối với xã Sơn Viên phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2020, thời gian tới sẽ tập trung giữ vững và phát triển các tiêu chí đã đạt. Lồng ghép và cân đối nguồn lực từ chương trình NTM cũng như các kênh vốn khác để thực hiện những tiêu chí gần đạt, trong đó chú trọng các tiêu chí khó đạt như thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

"Đối với các xã còn lại, huyện sẽ sử dụng vốn từ chương trình NTM được giao năm 2019 để chủ động đầu tư các công trình bức thiết phục vụ đời sống nhân dân, chủ yếu ưu tiên những công trình ở cấp thôn. Đồng thời huy động, lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực và tập trung chỉ đạo thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực, tiêu chí" - ông Trần Thiện Thắng cho biết.

NGUYỄN SỰ (Baoquangnam.vn)

 

.

Video clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: 90 năm ngày thành lập Đảng

Banner liên kết


200

 

11111

 

trangtinphapluat

NONGTHONMOI

hcm2

pgd

card tien

22 copy

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Nông thôn mới Nông Sơn chuyển biến mạnh mẽ
Green Blue Orange Back to Top