Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Thực phẩm hữu cơ được ưa chuộng

Nhờ mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho sức khỏe, thực phẩm hữu cơ - organic ngày càng được nhiều người lựa chọn và dần trở thành xu hướng tiêu dùng mới.
Khi nhịp sống hiện đại ngày càng trở nên bận rộn và "thực phẩm bẩn" đang gây tâm lý e ngại vì những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, người dân càng có ý thức hơn trong việc mua sắm, sử dụng thực phẩm sạch. Chính vì thế, thực phẩm hữu cơ ngày càng được ưa chuộng. Nhiều sản phẩm như hóa mỹ phẩm, sữa, rau củ, trái cây, tinh dầu, gia vị, cà phê, trà... được bày bán khá nhiều trên thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ở Quảng Nam, những năm gần đây, khái niệm thực phẩm organic dần trở nên phổ biến, nhiều bà nội trợ tin dùng và lựa chọn các sản phẩm được cho là hữu cơ từ những nguồn sản xuất, bảo quản và chế biến không sử dụng bất kỳ hóa chất nào. Chị Trịnh Thị Ý Nhi (Tam Tiến, Núi Thành) chia sẻ: "Dù giá thành của các loại thực phẩm hữu cơ cao hơn một tí nhưng tôi vẫn chọn mua và sử dụng thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, đặc biệt là con nhỏ. Sử dụng thịt sạch, rau sạch có nguồn gốc rõ ràng, tôi thấy yên tâm hơn".

Nhiều năm nay, chị Võ Thị Như Trang (xã Điện Nam Trung, Điện Bàn) là khách hàng thường xuyên của cửa hàng bán thịt heo hữu cơ trên địa bàn vì đó là lựa chọn những sản phẩm tốt nhất cho bữa ăn hàng ngày. Qua tìm hiểu chị được biết, thịt heo hữu cơ là những thực phẩm an toàn vệ sinh không chứa các chất kích thích tăng trưởng hay tạo nạc, được nuôi hoàn toàn bằng thức ăn tự nhiên, chất lượng cũng cao hơn sản phẩm thông thường khác. "Thực phẩm qua sơ chế đẹp mắt, được đóng gói cẩn thận và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã tạo được sự an tâm ban đầu khi tôi lựa chọn. Và trong quá trình chế biến, thịt không có bọt bẩn, khi nấu có mùi thơm, miếng thịt dai chứ không bị bở, ăn rất ngon miệng" - chị Trang chia sẻ.

Tết Nguyên đán 2019 đã cận kề, các mặt hàng thực phẩm hữu cơ đã bắt đầu lên kệ và được chào bán rộn ràng với giá cả từ trăm nghìn đồng đến hàng triệu đồng. Từ thực phẩm tươi, rau củ quả, các loại gia vị cho đến các sản phẩm sấy khô, trà, cà phê, bánh mứt... đều được đóng gói cẩn thận và dán tem mác rõ ràng. Giá cả cao hơn so với thực phẩm tại chợ truyền thống nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn, cụ thể như các loại rau thông thường có giá 30 - 60 nghìn đồng/kg; thịt heo hữu cơ có giá 150 - 300 nghìn đồng/kg, nhiều loại trái cây hữu cơ ngoại nhập có giá vài trăm nghìn đồng đến hàng triệu đồng/kg...

Cẩn thận khi lựa chọn

Bên cạnh những thương hiệu của các tập đoàn đã có chứng nhận từ các tổ chức quốc tế thì vẫn còn tồn tại vô vàn các mặt hàng hữu cơ "tự phong", không ghi rõ cơ quan hay tổ chức nào chứng nhận trên bao bì đóng gói, điều này dẫn đến việc chất lượng sản phẩm không đảm bảo. Thực tế cho thấy, có không ít trường hợp người tiêu dùng sau khi bỏ ra một số tiền lớn mua các sản phẩm "cộp mác" thực phẩm hữu cơ nhưng chất lượng lại không tương xứng. Đặt niềm tin vào thực phẩm hữu cơ, chị Nguyễn Thị Hương (phường An Xuân, TP.Tam Kỳ) đặt mua 2kg táo ngoại nhập có dán nhãn organic tại cửa hàng một người quen. Sau khi ăn thử, chị và gia đình mới phát hiện ra những quả táo này đã bị hư ở bên trong, mặc dù bên ngoài vẫn còn tươi. Chị Hương cho biết: "Nghĩ hàng ngoại nhập sẽ chất lượng và đảm bảo uy tín hơn hàng nội, thay vì mua trái cây Việt, tôi đã mua trái cây ngoại với giá cả đắt gấp đôi ba lần, nào ngờ...".

Anh Lê Tùng Vương - chủ cơ sở sản xuất rau sạch công nghệ cao Trường Thành (Phú Ninh) cho biết, thực phẩm organic trồng rất khó, do trồng bằng chất hữu cơ và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nếu làm đúng quy chuẩn khi trồng, sản phẩm sẽ đảm bảo độ sạch, song về mẫu mã có thể chưa chắc đã bằng các phương pháp khác. Hơn nữa, thời gian và điều kiện bảo quản rất hạn chế, nếu không đảm bảo các khâu từ sản xuất, bảo quản, khi đến tay người tiêu dùng thì chất lượng sản phẩm chưa chắc đã đạt chuẩn. "Hiện, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết cách phân biệt giữa thực phẩm organic và thực phẩm thông thường khác. Họ thường nhầm lẫn giữa thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ bởi chất lượng gần giống nhau. Nhưng thực phẩm sạch có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong giới hạn cho phép, còn thực phẩm hữu cơ hoàn toàn không có. Nhưng giá tiền thường ngang bằng nhau" - anh Vương chia sẻ.

Hiện công tác quản lý về nguồn thực phẩm organic còn rất nhiều bất cập vì phần lớn sản phẩm là hàng nhập khẩu hay được người bán xách tay về. Vì vậy, người tiêu dùng nên tìm hiểu, lựa chọn kỹ trước khi mua và tới những địa chỉ uy tín, được cấp phép để mua hàng; tránh tình trạng mua hàng trôi nổi trên mạng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Báo Quảng Nam

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Nông thôn mới Thực phẩm hữu cơ được ưa chuộng
Green Blue Orange Back to Top