Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Xây dựng Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu ở Phú Ninh: Quyết tâm vượt khó

Thời gian qua, trong khi nhiều địa phương đang xây dựng mỗi xã một khu dân cư Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu thì con số này ở huyện Phú Ninh là 2 và thậm chí có xã đã phát động xây dựng khu thứ 3.
Cùng vào cuộc

Bước vào khu vườn rộng 2.000m2 của gia đình ông Nguyễn Thanh Khương (thôn An Hòa, xã Tam An) ai cũng bất ngờ vì sự quy mô. Về hưu, nghĩ đến khu vườn tạp trong nhà, ông đầu tư kè cứng nền đất xung quanh vườn, sau đó trồng các loại cây như chuối lùn, vú sữa, đu đủ... và xây dựng hệ thống tưới nước. Ông Khương còn đào ao nuôi cá. Ông sửa lại nhà ở, xây thêm vài phòng mở các lớp mầm non tư thục. Ước tính, số tiền để ông cải tạo lại vườn nhà khoảng hơn 1 tỷ đồng. "Chính quyền địa phương vận động nhà nào có vườn tạp thì cải tạo lại cho xanh - sạch - đẹp để cả thôn cùng xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Tôi nghĩ, làm việc này cũng là cho gia đình mình, tôi về hưu rồi nên cũng mong có cái vườn đi ra đi vô cho thoải mái thế là quyết tâm làm" - ông Khương nói.

Ông Huỳnh Tuấn Nhật - Chủ tịch UBND xã Tam An cho biết, thực hiện triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, địa phương chọn 2 thôn An Hòa và An Thiện. Ngoài hộ ông Khương, nhiều gia đình ở các thôn này cũng chủ động cải tạo lại vườn tạp và hưởng ứng tích cực cuộc vận động. "Khi phát động xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, ngoài sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị xã thì người dân cũng thể hiện sự đồng tình rất cao và ủng hộ chủ trương của cấp trên. Đó là thuận lợi dễ thấy nhất của địa phương trong quá trình triển khai chương trình" - ông Nhật cho biết thêm. Còn bà Nguyễn Thị Lệ Lài - Chủ tịch UBND xã Tam Đàn chia sẻ: "Các thôn Thuận Hòa 1 và Tây Yên được địa phương chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và tất cả sẽ về đích vào năm 2020. Vì khi triển khai xây dựng chương trình NTM, người dân đã thấy rõ những lợi ích nên hưởng ứng nhiệt tình. Ý thức của người dân có sự thay đổi rõ nét từ việc giữ vệ sinh đường làng cho đến chủ động sửa sang, cải tạo vườn nhà".

Không chạy theo tiêu chí

Nhận được sự hưởng ứng vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân nhưng trên thực tế, việc triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở Phú Ninh vẫn xuất hiện nhiều khó khăn. Ông Nhật cho rằng, triển khai chương trình này nặng ở việc huy động nguồn lực trong nhân dân. Bởi chính người dân là chủ thể nhưng khả năng kinh tế của họ cũng có hạn, không phải ai cũng đủ lực đầu tư một lần với quy mô lớn như gia đình ông Khương và nhiều hộ khác. Đồng quan điểm trên, bà Lài còn chia sẻ thêm, địa phương đang triển khai việc sáp nhập các thôn như chủ trương của cấp trên. Trong đó, thôn đang xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu sẽ sáp nhập với thôn chưa được triển khai, điều này sẽ tăng thêm gánh nặng và rất khó để về đích như kế hoạch đề ra.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Thanh Anh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh thông tin, trên địa bàn hiện có 10/10 xã đang xây dựng 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu, ngoài ra còn có 2 xã là Tam Thái và Tam Phước triển khai xây dựng xã NTM kiểu mẫu, theo đó, mỗi xã xây dựng thêm 1 khu dân cư NTM kiểu mẫu thứ 3. Tuy cùng một lúc xây dựng 22 khu dân cư NTM kiểu mẫu nhưng quan điểm của huyện Phú Ninh là phấn đấu nhưng phải hài hòa với tình hình thực tiễn, không chạy đua theo tiêu chí mà phá vỡ tính bền vững. Ngoài ra, UBND huyện Phú Ninh còn thành lập 10 tổ công tác gồm các ban ngành liên quan, thường xuyên về cơ sở được phân công đứng điểm để hỗ trợ các địa phương thực hiện chương trình. Theo ông Võ Thanh Anh, vấn đề khó nhất là huy động nguồn lực trong dân, vì hầu hết tiêu chí đều dựa vào kết quả thực hiện từ nhân dân mà đánh giá. Nhà nước có hỗ trợ nhưng chỉ ở hình thức đòn bẩy chứ không giải quyết trọn vấn đề. "Các địa phương phải làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia nhiệt tình hơn nữa. Huyện cũng đã có chủ trương tập trung nguồn vốn, đầu tư đưa thôn gần hoàn thành các tiêu chí về đích trước rồi sẽ tiếp tục đầu tư các thôn tiếp theo nên các địa phương cũng yên tâm. Trên cơ sở hạ tầng NTM đã đạt được, việc mở rộng quy mô thôn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu mà cái chính vẫn là huy động nguồn lực từ nhân dân" - ông Anh nói.

PHAN VINH - HẢI CHÂU

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Nông thôn mới Xây dựng Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu ở Phú Ninh: Quyết tâm vượt khó
Green Blue Orange Back to Top