Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Vườn hoa hồng của Hiếu

Trên mảnh đất cằn cỗi bỏ hoang, chàng trai trẻ Từ Hiếu (SN 1984, trú khối phố Quảng Lăng 3, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn) đã trồng nên vườn hoa hồng ngoại kiêu sa, rực rỡ sắc màu khiến nhiều người nể phục.

hoa hong
Đam mê trồng hoa kiểng

Trước khi bước vào con đường khởi nghiệp với vườn hoa hàng trăm cây hoa hồng ngoại nhập này, Từ Hiếu nuôi dưỡng niềm đam mê hoa kiểng rồi phác thảo rất nhiều ý tưởng. Vốn làm ngành xây dựng, bôn ba khắp mọi miền đất nước theo các công trình, Từ Hiếu tranh thủ thời gian tìm đến những nơi chuyên trồng hoa kiểng để học hỏi. Năm 2009, anh quyết định từ bỏ nghề xây dựng, bắt đầu hành trình khởi nghiệp với việc đầu tiên là phụ giúp các vườn trồng hoa cúc kiểng tại địa phương. Nói đến việc này, Hiếu bùi ngùi nhớ lại: "Hồi đó bỏ nghề, ở nhà kinh doanh nhỏ lẻ và đi phụ việc trồng hoa, ai ai cũng can ngăn bảo tôi gàn dở. Có lẽ chỉ những ai biết sống với đam mê mới thật sự hiểu được!".

Quả thật, cách làm của Hiếu khiến nhiều người phải bất ngờ và thán phục. Theo phụ việc và học hỏi kỹ năng trồng các loại hoa kiểng như cúc pha lê, hồng tố nữ truyền thống, ngay từ đầu chàng trai trẻ tự nhủ rằng "học không phải để trồng theo, mà để nhận ra sự khác biệt giữa hoa kiểng trong nước và hoa kiểng ngoại nhập". Khi tìm được điểm khác này cũng là lúc Hiếu nắm trong tay chìa khóa mở ra hướng đi tiếp theo. Năm 2016, anh tiếp tục hành trình tìm đến những vườn hoa kiểng ở Đà Lạt, Đồng Tháp học cách dựng vườn, căng lưới, bố trí hệ thống tưới nước. Trở về sau những chuyến đi ấy, Hiếu khai khẩn diện tích đất bỏ hoang quanh nhà, tìm mua đất thịt nhẹ đổ vào và trồng thử nghiệm đầu tư hơn 30 triệu đồng các giống hoa hồng ngoại.

Quá trình làm mô hình trồng thử nghiệm gặp nhiều khó khăn, mức độ trả giá thất bại cao, nhưng chàng trai trẻ vẫn kiên trì đến cùng. Muốn các loại hoa hồng này sống được phải tập cho chúng thuần với khí hậu ở dải đất lắm nắng nhưng ít mưa này. Bước đầu khi mang về, Từ Hiếu để nguyên cây rễ trần chăm sóc trong màn lưới che sáng 70% rồi dần hạ xuống 50%, 30%. Lúc mở hết màn lưới thì đúng mùa xuân, hoa hồng nở báo hiệu khả năng thuần. Cứ 100 cây rễ trần thì đã lụi chết khoảng 50 cây với nhiều lý do khác nhau. Và chính những lý do đó giúp chàng trai trẻ tìm ra kỹ năng chăm sóc hoa hồng ngoại không phải ai cũng có được.
Quyết tâm

khởi nghiệp

Tận dụng hơn 500m2 đất xung quanh vườn nhà, Hiếu tiếp tục nhập 300 cây giống hoa hồng từ các đại lý giống tại Trung Quốc, Thái Lan với số tiền hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng làm nhà lưới trồng hoa và các máy móc thiết bị cần có trong quá trình chăm sóc hoa. Khi đã thành thạo kỹ năng chăm sóc tất cả loại hoa hồng ngoại, Từ Hiếu tiếp tục học cách giâm cành, chiếc cành và ghép giống. Anh chia sẻ: "Tôi thường tìm đến các trang mạng chia sẻ cách chăm sóc hoa hồng ngoại của bạn bè nhiều nước trên thế giới. Có những người bạn ở Miến Điện, Thái Lan, Mỹ chỉ cho tôi cách ghép cây độc đáo. Chúng tôi thân thiết với nhau cũng từ niềm đam mê đối với hoa hồng".

Với chàng trai trẻ, những cây hoa hồng chẳng khác gì các con của mình, chính vì thế anh luôn tận tâm chăm sóc hết ngày này sang tháng khác. Hễ thời tiết xấu như kiểu vừa mưa xong liền có nắng, hoặc lượng mưa chứa nhiều axit, sương đêm xuống với lưu lượng dày đặc, ngay lập tức Hiếu tìm cách trộn phân rắc gốc, phun thuốc phòng ngừa bệnh. Trong suốt quá trình chăm hoa, Hiếu nảy ra ý tưởng ngừa bệnh cho cây bằng phương pháp trồng xen canh loài có sức đề kháng mạnh như loài Chalote, Odorata, David Thompson bên các loài dễ mắc bệnh đốm đen, tháng thư, phấn trắng...Ý tưởng tìm tòi giống hoa mới ghép vào thân cây tầm xuân cũng được Từ Hiếu áp dụng trong vườn hoa của mình. Cứ hôm nay ghép thì sau 6 tháng cây bắt đầu cho hoa, tùy nhu cầu của khách mà Từ Hiếu ghép hoa với những loài theo màu sắc khác nhau. Đặc biệt, anh vẫn luôn duy trì việc chiết cành, giâm cành để phát triển giống hoa.

Hiện tại, vườn hồng ngoại của Từ Hiếu có khoảng 1.000 gốc hồng với 80 loài khác nhau. Chúng có những cái tên rất dễ thương: Juliet, Red Eden, Blue Sky, Mon Coeur, Keira, Nahema, Golden, Vuvuzela... Giá bán phụ thuộc vào tên loài hoa và số tuổi của loài hoa đó, dao động từ 150 nghìn đồng/cây đến 20 triệu đồng/cây. Và để kiếm thêm thu nhập phát triển rộng mô hình trồng hoa, chàng trai trẻ này còn nhận thi công trồng hoa tại các tiệm cà phê, Villa tại TP.Hội An và TP.Đà Nẵng với số tiền từ 10 – 50 triệu đồng/công trình hoa hồng kiểng. Nói về mô hình khởi nghiệp "có một không hai" tại địa phương, ông Lê Đình Bê – Chủ tịch Hội Nông dân phường Điện Nam Trung cho biết: "So với cách trồng hoa kiểng truyền thống, vườn hoa hồng ngoại nhập của Từ Hiếu rất đặc biệt và có tiềm năng phát triển. Chúng tôi sẽ luôn sát cánh, hỗ trợ hết mình để chàng trai trẻ tiếp tục nhân rộng mô hình này!".

NHƯ TRANG/ Báo Quảng nam

Video clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: 90 năm ngày thành lập Đảng

Banner liên kết


3333

 

11111

 

trangtinphapluat

NONGTHONMOI

hcm2

pgd

card tien

22 copy

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Kiến thức nhà nông Vườn hoa hồng của Hiếu
Green Blue Orange Back to Top